Theo thống kê mới nhất của Viện Răng Hàm Mặt Trung ương và niềng răng ở đâu tốt, Việt Nam nằm trong nhóm các nước có tỉ lệ người mắc các bệnh về răng miệng cao nhất trên thế giới (khoảng 90%). Trong đó, đối tượng từ 40-55 tuổi bị mất ít nhất 1 răng chiếm tỷ trọng cao nhất trong nhóm người bị mất răng.


Cảnh báo nguyên nhân gây mất răng cần đề phòng

Có rất nhiều nguyên nhân gây mất răng, có nguyên nhân chủ quan cũng có nguyên nhân khách quan. Nhưng dù là di nguyên nhân nào thì mất răng cũng gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ, khiến nụ cười kém duyên mà khiến bạn mất tự tin trong cuộc sống. Thông tin răng đã lấy tủy có nên bọc răng sứ từ trung tâm nha khoa uy tín.

Bệnh lý răng miệng như: Sâu răng, viêm nướu, viêm chân răng và đặc biệt là bệnh viêm nha chu. Ảnh hưởng từ ý thức giữ gìn vệ sinh và bảo vệ răng miệng kém. Không đánh răng, không sử dụng chỉ nha khoa, nước súc miệng thường xuyên gây tích tụ vi khuẩn có hại cho răng miệng.

Tai nạn, chấn thương: Mất răng do những chấn thương đáng tiếc làm ảnh hưởng đến vùng hàm mặt khiến cho răng bị gãy. Có thể gặp ở bất cứ ai trong cuộc sống hàng ngày.

Cách phòng ngừa mất răng

Yếu tố di truyền: Mất răng do di truyền bẩm sinh, tức là khi sinh ra đã không có răng tại một số vị trí hoặc mất răng toàn hàm.

Răng & nướu “lười” hoạt động: Việc thường xuyên ăn các loại thức ăn mềm làm cho răng và nướu ít có cơ hội hoạt động, trở nên “lười” đi khiến khả năng ăn nhai, chịu lực của răng yếu dần.

Do thay đổi hormone trong thời kỳ mang thai: Có rất nhiều sự thay đổi hormone trong cơ thể phụ nữ giai đoạn này và theo cơ chế tự nhiên, sẽ làm giảm sức đề kháng của nướu đối với các vi khuẩn bám trên răng.

Tụt nướu: Khi nướu bị vôi răng làm tổn thương sẽ có xu hướng bị tụt dần, tiêu xương khiến răng và nướu mất liên kết chắc chắn như ban đầu. Răng dài ra, lỏng lẻo, thiếu bền chắc trong xương hàm.

Hậu quả của việc mất răng

Khi bị mất răng ở những vị trí như vùng tiền hàm thì sẽ khiến khuôn miệng bạn mất đi vẻ đẹp thẩm mỹ. Điều này có thể khiến bạn mất tự tin trong giao tiếp và trong cuộc sống.

Khả năng ăn nhai của bạn sẽ bị giảm sút nếu chiếc răng mất là răng hàm, đóng vị trí ăn nhai. Chính vì vậy, nếu mất răng mà không tiến hành trồng lại răng thì việc ăn uống sẽ trở nên khó khăn hơn, việc nhai lệch sang bên răng không bị mất sẽ làm tăng nguy cơ lệch hàm mặt và còn ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa.

Lực nhai tác động lên răng gây ra sự kích thích đối với vùng xương hàm xung quanh răng. Chính sự kích thích này giúp duy trì mật độ xương.

Nếu răng bị mất, lực tác động này không còn, xương hàm bị tiêu dần. Trong trường hợp mất răng lâu năm, tình trạng tiêu xương trở nên nghiêm trọng, khả năng phục hồi răng mới sẽ khó khăn hơn. Bác sĩ sẽ buộc phải tiến hành phẫu thuật ghép xương để có thể phục hồi răng mới thành công.

Cách phòng ngừa mất răng 

Khi đã biết được những nguyên nhân gây ra tình trạng mất răng thì chúng ta cũng có thể dễ dàng có những biện pháp để phòng tránh hiệu quả, nhằm đảm bảo nụ cười thẩm mỹ.

Chế độ chăm sóc răng: Nên đánh răng 2 lần/ ngày, đánh răng đúng cách. Nên dùng chỉ nha khoa sau mỗi bữa ăn để loại bỏ những mảnh thức ăn còn sót lại trên răng. Lấy cao răng định kỳ 6 tháng/ lần, khám răng định kỳ để kịp thời phát hiện các bệnh lý răng miệng.

Chế độ ăn uống: Chế độ ăn uống ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe của răng miệng. Bạn không nên ăn nhiều đồ ngọt, nước uống có gas sẽ gây ra tình trạng sâu răng. Không nên ăn vào buổi tối trước khi đi ngủ. 

Bài viết được trích nguồn từ: https://nangmuithammyhanquoc3d.blogspot.com
Thông tin liên hệ:
Trung tâm nha khoa Đăng Lưu
Địa chỉ:
Cơ sở 1: 34 Phan Đăng Lưu, P.6, Q.Bình Thạnh –(+84 8) 6297 7148
Cơ sở 2: 540 Trần Hưng Đạo, P.2, Q.5 –(+84 8) 6682 0346
Hotline:  (+84 8) 66820346
Tg: Ngavvt
 
Top