Niềng răng có hại không? Khi thời đại công nghệ bùng nổ, việc tìm một phương pháp nha khoa thẩm mỹ để cải thiện hàm răng là điều không khó. Tuy nhiên, để kết quả mang lại như mong muốn, lựa chọn được địa chỉ chỉnh răng uy tín, chất lượng lại không phải điều đơn giản. Nếu không tìm hiểu kỹ lưỡng, bạn sẽ nhận được những hậu quả đáng tiếc, rất khó để điều chỉnh. Tìm hiểu bọc răng toàn sứ bao nhiêu tiền qua bài viết.

Từ trước đến nay, niềng răng là giải pháp nha khoa an toàn, bởi mắc cài niềng răng chỉ tác động đến răng giúp răng di chuyển về đúng vị trí mà không xâm lấn đến mô nướu xung quanh răng. Nhưng nếu bác sĩ thực hiện sai cách, kỹ thuật không đúng chuẩn có thể gây ra một số tác hại làm ảnh hưởng đến kết quả niềng răng. Điều này đã khiến nhiều người đặt ra câu hỏi niềng răng có hại không?
Giải đáp niềng răng có hại không từ nha sĩ-1
Niềng răng giúp nắn chỉnh răng đều đặn*

Niềng răng có hại không?

Niềng răng là kỹ thuật sử dụng khí cụ đặc biệt, giúp kéo răng về đúng vị trí trên cung hàm. Khí cụ này có thể là mắc cài hoặc khay niềng bằng nhựa, cũng có thể là khí cụ tháo lắp, hoặc khí cụ cố định gắn chặt trên răng. Chúng sẽ tạo lực kéo làm cho răng dịch chuyển theo hướng bác sĩ đã phác đồ sao cho răng hài hòa, đều đặn với nhau. 

Niềng răng mang lại nhiều lợi ích như khôi phục thẩm mỹ cho hàm răng, giảm áp lực cho quai hàm, hạn chế bệnh răng miệng, quá trình ăn nhai dễ dàng hơn. Tuy nhiên, nếu thực hiện không đúng kỹ thuật, niềng răng có hại không là điều không thể tránh khỏi, ảnh hưởng đến thẩm mỹ, ăn nhai và sức khỏe của người bệnh. 
Giải đáp niềng răng có hại không từ nha sĩ-2
Niềng răng đúng kỹ thuật giúp kết quả đạt như mong muốn*

Tác hại của niềng răng sai cách

Niềng răng đòi hỏi bác sĩ có chuyên môn cao, chẩn đoán đúng tình trạng răng miệng, tư vấn và lập phác đồ điều trị phù hợp. Nếu không đạt được những yêu cầu này, niềng răng sẽ gây ra một số tác hại như:

- Đau nhức kéo dài khi niềng răng là điều đầu tiên. Bởi trên thực tế, người bệnh chỉ cảm thấy ê buốt ở 1-2 tuần đầu khi gắn mắc cài. Nếu đau kéo dài, đau âm ỉ, thậm chí đau nhức dữ dội thì bạn cần đến nha khoa thăm khám và tiến hành điều chỉnh để ngăn chặn ảnh hưởng đến mô cũng như niêm mạc. 

- Các trường hợp niềng răng cửa bị lệch, bị hô móm, khấp khểnh,…nếu niềng răng sai cách có thể khiến răng xô lệch nghiêm trọng hơn. Răng cửa hàm trên không chạm được răng cửa hàm dưới, thẩm mỹ giảm sút và ăn nhai gặp khó khăn. 

- Một số trường hợp niềng răng sai cách còn gây ra đau nhức, chân răng bị hở, lệch hàm, chết tủy, răng lung lay và dẫn đến gãy rụng sớm. 
Giải đáp niềng răng có hại không từ nha sĩ-3
Cần chọn đúng địa chỉ niềng răng uy tín*
Chính vì thế, khi thực hiện niềng răng cần thận trọng, tỉ mỉ để tạo lực kéo phù hợp với răng, giúp răng di chuyển tốt, đảm bảo sự an toàn cho răng và xương hàm. Để làm được điều này, cần phải chọn cơ sở nha khoa uy tín, đội ngũ bác sĩ giỏi cùng máy móc, công nghệ tiên tiến nhất.

Hiện nay, tại hầu hết các nha khoa chất lượng đều sở hữu công nghệ niềng răng hiện đại với máy chụp CT 3D, phân tích dấu hàm, thiết kế và chế tạo mắc cài chuẩn xác. Giúp việc chẩn đoán, điều trị của bác sĩ chính xác. 

Niềng răng có hại không sẽ được loại bỏ nếu tiến hành tại nha khoa tốt cùng với sự chăm sóc răng miệng đúng cách của người bệnh. Trong quá trình đeo mắc cài, hãy vệ sinh răng miệng theo hướng dẫn của bác sĩ, có chế độ ăn uống phù hợp, trách làm ảnh hưởng đến mắc cài. Điều này cũng góp phần không nhỏ đến sự thành công của ca niềng răng.
 
Top