Thưa bác sỹ nha khoa Đăng Lưu. Cháu muốn hỏi một vấn đề về lấy vôi răng ạ. Cháu chưa đi cạo vôi răng bao giờ nhưng gần đây thấy chân răng có nhiều mảng bám màu nâu đỏ, nếu cháu đánh răng không kỹ, thậm chí là có cảm giác bị hôi miệng, khi tìm hiểu thì biết đó là vôi răng. Nghe nói vôi răng có thể gây viêm răng nên cháu cũng ko và muốn đi cạo vôi răng. Không biết bao lâu nên cạo vôi răng một lần và liệu có đau không thưa nha sỹ. Mong bác sỹ tư vấn thời gian niềng răng mất bao lâu giúp ạ. Cháu cảm ơn ạ. (Thanh Mai – Hà Nội).

Bao lâu nên cạo vôi răng một lần?
Bao lâu nên cạo vôi răng một lần?
Bạn Thanh Mai thân mến!

Nha khoa Đăng Lưu rất cám ơn bạn đã tin tưởng và chia sẻ băn khoăn với trung tâm. Với thắc mắc của bạn “nên cạo vôi răng bao lâu 1 lần”, các bác sĩ trung tâm sẽ có những giải đáp cụ thể như sau:

Vôi răng gây ra rất nhiều tác hại 

Đúng như bạn đã nhận định thì vôi răng tạo nên các mảng bám, vôi răng chính là một trong những nguyên nhân chính gây ra các bệnh răng miệng như: viêm nướu, nha chu viêm, sâu răng, tiêu xương ổ răng, hơi thở có mùi…ảnh hưởng không nhỏ đến sự tự tin, sức khỏe, tinh thần của bệnh nhân.

Trong vôi răng (cao răng ) có thành phần chủ yếu là carbonat, phosphate, được hình thành do các cặn mềm, mảnh vụn thức ăn răng, xác tế bào biểu mô. Sự lắng đọng huyết thanh cũng là nguyên nhân khiến cho vôi răng hình thành nhanh và nhiều hơn.

Sự tích tụ của vôi răng
Sự tích tụ của vôi răng
Bạn cũng có thể nhìn thấy vôi răng bằng mắt thường, nó chính là những mảng bám màu vàng hoặc nâu đỏ ở trên thân răng, quanh chân răng, trên viền nướu. Còn nếu vôi răng nằm dưới nướu thì bạn không thể quan sát được mà chỉ có nha sỹ với những dụng cụ lấy cao răng chuyên dụng mới có thể làm sạch được. Có thể bạn chưa biết bọc răng sứ cho răng bị thưa tại trung tâm nha khoa được áp dụng như thế nào

Vôi răng là môi trường chứa rất nhiều loại vi khuẩn nguy hiểm, gây tổn thương cho nướu và răng. Dẫn đến nguy cơ mất răng cao. Đồng thời, chúng cũng được chứng minh có mối quan hệ với các bệnh lý toàn thân như bệnh về bệnh tim mạch, bệnh về máu…

Là nguyên nhân gây ra các bệnh răng miệng
Là nguyên nhân gây ra các bệnh răng miệng

Bao lâu nên cạo vôi răng một lần 

Cạo vôi răng tốt cho sức khỏe răng miệng là điều mà ai cũng biết. Theo lời khuyên từ các nha sỹ, bạn nên thực hiện cạo vôi răng định kỳ khoảng 4-6 tháng/lần. Việc cạo vôi răng quá thường xuyên cũng không cần thiết bởi cao răng cũng cần một thời gian nhất định để hình thành. Đồng thời, nếu lấy vôi răng quá nhiều lần trong năm sẽ dễ tác động đến nướu và chân răng, khiến nướu dễ bị chảy máu, răng nhạy cảm và ê buốt.

Với những ai chăm sóc răng miệng tốt thì khoảng thời gian lấy cao răng định kỳ như trên là phù hợp. Tuy nhiên, cũng có những trường hợp bác sĩ sẽ chỉ định thời gian cụ thể sau khi thăm khám sức khỏe răng miệng như thế nào. Nếu những người đang có vấn đề răng miệng, nha chu viêm thì thường thời gian lấy vôi răng sẽ ngắn hơn, khoảng 3-4 tháng/ 1 lần.

Cạo vôi răng theo chỉ định của bác sĩ
Cạo vôi răng theo chỉ định của bác sĩ
Bác sĩ Tiến khuyên bạn Thanh Mai tốt nhất nên lấy vôi răng định kỳ 6 tháng một lần để bảo vệ sức khỏe răng miệng và phòng bệnh nha chu. Đây là việc rất cần thiết đối với mọi người ở mọi lứa tuổi, đặc biệt bệnh nhân bị suy thận, tiểu đường càng cần làm sạch vôi thường xuyên để tránh những biến chứng nguy hiểm của bệnh nha chu. 
Bài viết được trích nguồn tại: http://chiphiniengrang.com

Thông tin liên hệ:

TG: ĐTT

Trung tâm nha khoa Đăng Lưu

Cơ sở 1: 34 Phan Đăng Lưu, P.6, Q.Bình Thạnh - (+84 8) 6297 7148

Cơ sở 2 : 540 Trần Hưng Đạo, P.2, Q.5 - (+84 8) 6682 0246

Hotline: 08 3803 0578
 
Top