Phẫu thuật hàm hô móm được bác sĩ chỉ định thực hiện khi gặp phải các trường hợp hô móm do xương hàm. Thông qua đó, thao tác cắt rạch xương hàm được diễn ra nhằm điều chỉnh xương hàm theo kích thước phù hợp với gương mặt. Phẫu thuật hàm hô móm là kỹ thuật khá phức tạp, đòi hỏi khách hàng phải là người sống khỏe mạnh và không mắc các bệnh răng miệng.

Các trường hợp phẫu thuật hàm hô móm

Đối với hô xương nền xương hàm trên, tùy tình trạng có thể lựa chọn phẫu thuật cắt toàn bộ xương hàm trên Lefort I, xương hàm trên có thể được đẩy ra trước trong trường hợp móm, hay ra sau trong trường hợp hô vẩu hàm trên. Phẫu thuật cắt toàn bộ xương hàm trên Lefort II, đây là kỹ thuật khó chỉ có một vài bác sĩ chuyên phẫu thuật hàm mặt giỏi mới có thể thực hiện.
Hô móm do xương hàm cần phải điều chỉnh bằng phẫu thuật*
Đối với hô xương nền xương hàm dưới, phẫu thuật hàm móm vẩu bằng phương pháp BSSO cắt và chẻ xương hàm dưới vùng góc hàm hai bên đẩy lùi ra sau điều trị móm hay vẩu hàm dưới. Kỹ thuật phẫu thuật hàm móm bằng phương pháp này đòi hỏi trang thiết bị hiện đại, bác sĩ nhiều kinh nghiệm về phẫu thuật hàm mặt và thực hiện dưới gây mê tại bệnh viện.

Như vậy, do tính chất phức tạp của vấn đề, việc bệnh nhân tự chuẩn đoán mình là hô răng hay hô hàm là không nên và có thể gây nguy hiểm cho chính mình. Việc đến khám và tư vấn một bác sĩ chuyên về hàm mặt, đặc biệt bác sĩ chuyên về niềng răng là cần thiết trước khi quyết định điều trị. 

Tiến hành phẫu thuật hàm hô móm

Bác sĩ chuyên khoa niềng răng thăm khám và lên kế hoạch điều trị cho bệnh nhân hô, móm và nếu cần thiết kết hợp với bác sĩ phẫu thuật hàm mặt tiến hành phẫu thuật chỉnh hàm hô móm cho bệnh nhân. 
Quy trình phẫu thuật diễn ra trong điều kiện vô trùng*
Ngoài ra, bác sĩ chuyên khoa niềng răng phân tích phim đo sọ Cephalometric để xem nguyên nhân hô, móm là do răng hay xương, cân nhắc các quyết định điều trị cho bệnh nhân. Nếu cần phẫu thuật hàm hô móm chuẩn bị các bước cần thiết trước khi làm phẫu thuật.

Trước khi phẫu thuật hàm hô móm, bác sĩ lấy dấu 2 hàm bệnh nhân, chụp CT, Scan 3D mẫu hàm đưa vào phần mềm 3D Morpheus để thực hiện việc điều trị mô phỏng phẫu thuật trên máy tính, cho bệnh nhân biết trước kết quả. 

Sau đó, bác sĩ tính toán cho việc đưa xương hàm vào trong hay ra trước bao nhiêu, có phù hợp với độ nhô của mũi và cằm không, có đúng với đương thẩm mỹ I line không. Kết quả được in bằng máy in 3D, làm máng phẫu thuật cho bác sĩ chuyên phẫu thuật hàm mặt có máng hướng dẫn phẫu thuật đảm bảo an toàn cho bệnh nhân.
Khuôn hàm cân đối làm răng giá trị thẩm mỹ gương mặt*
Hoàn thành quá trình điều trị phẫu thuật hàm hô móm, bệnh nhân muốn có kết quả điều trị ổn định lâu dài thì cần niềng răng để làm đều các răng, ổn định khớp cắn và tránh các răng di chuyển, hay nghiêng vào các khoảng trống giữa các răng sau phẫu thuật. Do vậy, phẫu thuật hàm hô móm cần thiết sự hỗ trợ của phương pháp niềng răng để thu nhận được hiệu quả thẩm mỹ cao nhất.
 
Top