Triệu chứng viêm chân răng và cách chữa trị như thế nào hiệu quả? Bài viết sau đây sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết về vấn đề này.
*** Thông tin nha khoa tham khảo: viêm lợi trùm uống thuốc gì

Nguyên nhân gây viêm chân răng 

Viêm chân răng hay còn gọi là viêm nha chu. Bệnh liên quan đến các tổ chức quanh răng. Khi chân răng bị viêm thì các tổ chức quanh răng bị viêm rất lớn nên cần phải được thăm khám và chữa trị kịp thời. 

Nguyên nhân được xác định bởi: 

Do mảng bám: Các mảng bám có chứa các vi khuẩn, nguy hiểm hơn có thể có cả vi khuẩn kỵ khí gram âm và xoắn khuẩn. Theo thời gian, nếu các mảng bám không được làm sạch sẽ tích tụ dày lên trên răng và nướu. 

Các triệu chứng viêm chân răng người bệnh cần biết-1
Viêm chân răng*

Răng mọc lệch hoặc gặp phải chấn thương cũng chính là nguyên nhân gây ra bệnh viêm chân răng. 

Do sự thay đổi nội tiết tố hay những người mắc bệnh về máu cũng rất dễ bị viêm chân răng nếu vệ sinh răng miệng không đúng cách. 

Triệu chứng viêm chân răng

Triệu chứng viêm chân răng chủ yếu là: chảy máu lợi, sưng lợi. 

Khi bệnh phát triển nặng hơn, viêm chân răng cũng nặng hơn và chúng được gọi là dấu hiệu của bệnh viêm nha chu để ám chỉ mức độ nặng của bệnh đã lan rộng ra các tổ chức xung quanh răng. 

Biểu hiện của bệnh viêm chân răng không chỉ ở nướu mà ở các vị trí vết thương còn có túi mủ xuất hiện, xương ổ răng bị tiêu và răng bị lung lay dần. 

Bệnh viêm chân răng có nguy hiểm không? 

Nếu bệnh được phát hiện trong giai đoạn sớm thì điều trị sẽ có kết quả cao. Khi gặp những dấu hiệu ban đầu như nướu sưng đỏ, hơi đau thì nên đến trung tâm nha khoa ngay lập tức. 

Bệnh để phát triển đến giai đoạn 2, các triệu chứng như chảy máu chân răng, túi mủi thì việc điều trị sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Bệnh lúc này đã ảnh hưởng tới những tổ chức xung quanh răng thậm chí có thể làm tiêu xương ổ răng và mất răng. 

Mất răng là hậu quả lớn nhất của viêm nha chu. Vì thế cần được điều trị bệnh càng sớm càng tốt. 

Điều trị viêm chân răng như thế nào? 

Súc miệng với nước muối 

Đây là phương pháp đơn giản và dễ thực hiện nhất vì muối là nguyên liệu có sẵn trong mỗi hộ gia đình. Muối được biết đến với khả năng diệt khuẩn và giúp giảm viêm chân răng rất tốt. Bạn nên pha muối với nước ấm và ngậm trong miệng khoảng 1-2 phút, thực hiện mỗi ngày từ 3-4 lần sau mỗi bữa ăn để đạt kết quả tốt. 

Dùng dầu đinh hương 

Dầu đinh hương có chứa các chất có tính kháng khuẩn, chống viêm rất tốt, nhờ vậy mà có thể làm giảm các triệu chứng sưng đau, chảy máu viêm chân răng. Bạn có thể dùng dầu đinh hương bôi dọc theo chân nướu hoặc nhai một miếng đinh hương. 

Dùng túi trà 

Bạn đặt một túi trà vào nước nóng, để hơi nguội rồi cho vào vùng chân răng bị sưng đau trong khoảng 5 phút. Chất axit tannic cùng vị đắng của trà có tác dụng chống viêm, kháng khuẩn và làm dịu đi các cơn đau răng nhanh chóng. 

Các triệu chứng viêm chân răng người bệnh cần biết-2
Triệu chứng viêm chân răng*

Bổ sung thực phẩm vitamin C 

Vitamin C có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ cơ thể chống lại bệnh tật, tăng cường sức đề kháng và hệ miễn dịch rất tốt. Nên ăn nhiều các loại trái cây như cam, ổi, táo, bưởi, cà chua…và các thực phẩm giàu chất xơ. 

Bên cạnh chú ý đến triệu chứng viêm chân răng bạn cần biết cách chăm sóc răng miệng đúng cách bằng việc: 

Chải răng ít nhất ngày 2 lần bằng bàn chải lông mềm. 

Dùng chỉ nha khoa làm sạch răng. 

Lấy cao răng định kỳ 6 tháng/1 lần để loại bỏ hết những mảng bám và vi khuẩn tích tụ trên bề mặt răng.

NH
 
Top