Nắn chỉnh răng là như thế nào? Băn khoăn được nhiều người quan tâm đến. Tìm hiểu những thông tin liên quan ở bài viết dưới đây. Vậy, trồng răng hàm có đau không bác sĩ?

Nắn chỉnh răng là gì?

Nắn chỉnh răng hay còn được gọi là niềng răng chỉnh nha, chỉnh nha. Đây là kỹ thuật nha khoa giúp điều trị các vấn đề liên quan tới khớp cắn bị sai lệch và tình trạng răng mọc khấp khểnh, không đúng vị trí trên cung hàm, làm cho hàm răng thẩm mỹ, đều và đẹp hơn.
Lợi ích khi nắn chỉnh răng
Các kỹ thuật nắn chỉnh răng
Khi tiến hành nắn chỉnh răng, người bệnh sẽ sử dụng khí cụ niềng răng để tạo ra lực kéo giúp dịch chuyển và sắp xếp các răng lại ngay ngắn, thẳng hàng. Niềng răng sớm sẽ giúp xương hàm phát triển cân đối, hiệu quả nắn chỉnh răng cao mà thời gian điều trị ngắn, giảm bớt chi phí cho người bệnh. niềng răng trong suốt bao nhiêu tiền câu hỏi được nhắc nhiều đến trong chuyên mục tư vấn Nha khoa.

Lợi ích khi nắn chỉnh răng

Nắn chỉnh răng được đánh giá là phương pháp khắc phục thẩm mỹ cho răng hiệu quả nhất và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe răng miệng. Phải kể tới những lợi ích to lớn như:

∗ Thẩm mỹ

Nắn chỉnh răng giúp điểu chỉnh vị trí các răng mọc lộn xộn, mọc lệch lạc, khấp khểnh hay răng thưa hở, hàm hô vẩu, móm… Răng sẽ được sắp xếp lại đúng vị trí trên cung hàm, cho hàm răng đều, đẹp.

∗ Chức năng ăn nhai

Các trường hợp sai khớp cắn do răng được điều chỉnh trở nên cân đối, hài hòa với nhau, giúp việc ăn nhai tốt hơn, tránh tình trạng đau mỏi khớp thái dương.

∗ Vệ sinh răng miệng

Khi răng được điều chỉnh lại trở nên thẳng hàng, ngay ngắn, việc vệ sinh răng miệng sẽ dễ dàng hơn, giúp hạn chế tình trạng tích tụ cao răng mảng bám và các bệnh lý răng miệng do răng mọc khấp khểnh, không đúng vị trí gây ra.

Các phương pháp nắn chỉnh răng

Tùy vào nguyên nhân và mức độ khiến răng mọc lệch lạc, mỗi một trường hợp sẽ có phương pháp điều trị nắn chỉnh răng khác nhau. Các phương pháp nắn chỉnh răng hiện nay bao gồm:

∗ Nắn chỉnh răng bằng mắc cài cố định

– Nắn chỉnh răng bằng mắc cài niềng răng là phương pháp truyền thống và được lựa chọn để khắc phục thẩm mỹ cho răng nhiều nhất. Khí cụ để nắn chỉnh răng gồm mắc cài, dây cung, dây thun…, trong đó, mắc cài sẽ được gắn cố định lên mặt răng.
– Có 4 loại niềng răng mắc cài cố định khác nhau gồm: mắc cài kim loại, mắc cài mặt sứ, mắc cài tự đóng, mắc cài mặt lưỡi. Thời gian niềng răng mắc cài sẽ mất khoảng từ 12-32 tháng, tùy theo tình trạng răng miệng của từng người.
– Lực kéo của dây cung và mắc cài sẽ giúp dịch chuyển răng dần dần về đúng vị trí, đồng thời sắp xếp các răng thẳng đều với nhau. Trong suốt quá trình điều trị nắn chỉnh răng, bác sỹ sẽ kiểm soát chặt chẽ lực kéo này để đảm bảo lực kéo ổn định, răng dịch chuyển theo đúng kế hoạch điều trị và cho kết quả tốt nhất.
TG: Trang
 
Top