Nhổ răng có cần uống thuốc kháng sinh không? Nhổ răng luôn là vấn đề được nhiều người quan tâm bởi những diễn biến phức tạp của nó trước và sau khi thực hiện. Ngoài việc nhổ răng có đau nhức không thì việc sử dụng thuốc kháng sinh hay nên ăn gì sau khi nhổ răng cũng là băn khoăn của rất nhiều bệnh nhân.

Trước khi nhổ răng có cần uống kháng sinh không?-1
Nhổ răng xong rất cần uống thuốc kháng sinh
Có cần uống thuốc kháng sinh khi nhổ răng không?

Với những phương pháp phục hình các khiếm khuyết của răng hiện nay, việc bảo tồn răng thật luôn được đưa lên hàng đầu tại hầu hết các nha khoa. Tuy nhiên, đối với những trường hợp răng bị viêm nhiễm tới tuỷ, răng sâu quá lớn chỉ còn chân răng, răng khôn mọc, mọc ngầm,…thì việc nhổ răng là điều cần thiết để bảo vệ sức khoẻ.
*** Tìm hiểu thêm: bọc răng sứ cho răng khấp khểnh tiến hành thế nào
Với thắc mắc nhổ răng có cần uống thuốc kháng sinh không, chúng tôi xin trả lời là sau khi nhổ răng cần phải uống thuốc kháng sinh. Kháng sinh có tác dụng chống lại vi khuẩn bằng cách làm hư hại thành phần cấu tạo của chúng như lớp bảo vệ, mang lại sự an toàn và tránh trường hợp viêm nhiễm sau khi nhổ răng.

Có 2 loại kháng sinh được chỉ định đó là kháng sinh có tác dụng diệt khuẩn và kháng sinh kìm khuẩn. Kháng sinh diệt khuẩn có tác dụng giết chết vi khuẩn, còn kháng sinh kìm khuẩn chỉ ngăn chặn vi khuẩn ngưng phát triển, không sinh sản thêm chứ không có tác dụng tiêu diệt hoàn toàn. Kháng sinh kìm khuẩn được dùng khi cơ thể bệnh nhân còn sức đề kháng, hệ thống miễn dịch đủ mạnh để tiêu diệt vi khuẩn bị thuốc làm cho yếu đi.

Nếu cơ thể bệnh nhân không thích hợp với loại kháng sinh nào hoặc muốn xác định chính xác nhổ răng có cần uống thuốc kháng sinh không, hãy đến nha khoa uy tín để được bác sĩ khám và xác định tình trạng sức khoẻ của bạn.

Trước khi nhổ răng có cần uống kháng sinh không?-2
Bổ sung các thực phẩm tốt cho sức khỏe
Một số lưu ý sau khi nhổ răng

Sau khi nhổ răng, bệnh nhân cần lưu ý một số vấn đề để giúp vết thương mau lành và tránh xảy ra viêm nhiễm, biến chứng:

- Chườm đá lạnh nếu vết thương có dấu hiệu đau nhức, sưng tấy sau nhổ răng, làm liên tục và mỗi lần thực hiện từ 10 – 15 phút, có thể giúp giảm sưng đau hiệu quả.

- Vệ sinh răng miệng sạch sẽ theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ điều trị. Nên dùng bàn chải lông mềm chải nhẹ nhàng, tránh tác động trực tiếp đến vết thương vì có thể khiến vết thương chảy máu, sưng đau hơn.

- Ăn uống hợp lý các loại thức ăn mềm, bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng, vitamin, canxi,…để giúp răng miệng sạch sẽ, thức ăn không bám dính trên răng và vết thương.

- Không sử dụng các loại thực phẩm cứng, dẻo, có khả năng kích thích như cà phê, thuốc lá, rượu bia,… thức ăn nóng hoặc lạnh, cay, nhiều gia vị vì rất dễ làm vết thương tổn thương nghiêm trọng hơn.

Nhổ răng có cần uống thuốc kháng sinh không sẽ do bác sĩ kê đơn theo tình trạng của mỗi người. Tuy nhiên, việc uống thuốc là rất cần thiết và phải dùng đúng liều lượng, thời gian bác sĩ quy định.

Sau khi nhổ răng, nếu phát hiện các dấu hiệu bất thường như chảy máu kéo dài, đau nhức liên tục không giảm, miệng có mùi hôi,…thì nên đến ngay cơ sở nha khoa để khám và điều tị kịp thời.

Ngavvt
 
Top