Bác sĩ cho cháu hỏi là nhổ răng khôn nên ăn gì ạ? Cháu có chiếc răng khôn đã mọc xong cách đây 1 năm, nó mọc thẳng bình thường như những chiếc răng khác và không gây ra bất cứ điều gì có hại cho sức khỏe của cháu. Gần đây, cháu có đọc được các thông tin trên diễn đàn thì nhiều người nói rằng răng khôn là phải nhổ bỏ nếu không sẽ ảnh hưởng nhiều đến hàm răng, cháu rất sợ nhổ răng vì vậy nên rất băn khoăn. Mong bác sĩ giải đáp dùm cháu! Cảm ơn bác sĩ! 

Răng khôn là răng như thế nào?

Răng khôn hay còn gọi là răng số 8 là răng mọc sau cùng trên cung hàm ở lứa tuổi trưởng thành từ 18-26 tuổi và ở vị trí trong cùng của hàm. Đây là răng mọc ở thế đặc biệt so với 28 chiếc răng còn lại.


Răng khôn thường mọc trong độ tuổi xương hàm đã ngừng tăng trưởng và phát triển, xương trở nên cứng đặc hơn. Sự tăng trưởng và phát triển của hàm dưới trong giai đoạn mọc răng khôn theo hướng xuống dưới và ra trước. 

Do đó, khi răng khôn mọc thì thường không còn đủ chỗ để mọc thẳng bình thường mà có xu hướng mọc xiên, mọc lệch. Chính thế răng mọc khác thường này tạo nên viêm nhiễm và những biến chứng nguy hiểm khác.

Răng khôn bị mọc lệch không nhổ có sao không?

Với những chiếc răng khôn mọc lệch, mọc ngầm thì nếu không nhổ sẽ gây ra những biến chứng khó lường cho sức khỏe hàm răng. Cụ thể chiếc răng sẽ mang đến những phiền phức cho bạn như sau:

- Sưng viêm, đau nhức kéo dài: Khi răng khôn mọc ngầm sẽ gây nên hiện tượng viêm sưng vùng mọc răng trong một thời gian dài. Với nhổ răng khôn giá bao nhiêu tiền sẽ dễ dàng tích tụ vi khuẩn ở vùng nướu răng làm viêm nhiễm, sưng tấy gây đau nhức cho người bệnh.

- Ảnh hưởng xấu đến chiếc răng bên cạnh và toàn hàm răng: Khi răng khôn mọc lệch, sẽ đâm xiên qua chiếc răng số 7 bên cạnh. Tình trạng nhẹ thì làm đau nhức, xô lệch răng toàn hàm, nặng hơn thì làm chân răng số 7 yếu đi, dần dần gãy răng và tiêu xương.


- Tiềm ẩn những bệnh lý răng miệng khác: Việc vệ sinh chiếc răng khôn vốn đã không dễ dàng nay sẽ càng khó khăn hơn khi chiếc răng mọc lệch, mọc ngầm. Khi răng khôn mọc lệch tạo ra những khe hở là nơi lý tưởng để vi khuẩn tích tụ gây sâu răng và các bệnh lý răng miệng khác.

Vì những tác hại mà răng khôn mọc lệch, mọc ngầm gây ra, do đó bác sĩ nha khoa luôn chỉ định nhổ răng khôn trong những trường hợp này.
 
Top